f
title
แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1
phetchabun 1 highway district
วิสัยทัศน์ : มุ่งพัฒนาและบำรุงรักษาทางหลวง โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัย ในการสัญจรของผู้ใช้ทาง
เร่งแก้ไขตามข้อร้องเรียนรางระบายน้ำสาย 2007 อย่างต่อเนื่อง
ลงวันที่ 01/07/2562
เร่งแก้ไขตามข้อร้องเรียนรางระบายน้ำสาย  2007 อย่างต่อเนื่อง จนสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถาวร

ตามที่แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ได้รับเรื่องร้องเรียนจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2561 แจ้งว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นและแมลงในรางระบายน้ำ ทางหลวงหมายเลข 2007 ตอน นายม – 
ถ้ำน้ำบัง

 นายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ได้เร่งสั่งการให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาทันที และต่อเนื่อง จนสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถาวร โดยแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นแขวงฯ ได้ดำเนินการขุดลอกรางระบายน้ำเพื่อเอาเศษสวะและทำการดูดน้ำที่เน่าเสียออก และจะจัดทำแผนงานเพื่อของบประมาณในการก่อสร้างทางระบายน้ำ R.C-DITCH TYPE A ต่อเนื่องจากจุดสิ้นสุดเดิมของรางระบายน้ำ ที่ กม.0+265 ให้ไปเชื่อมต่อกับคลองสาธารณะประโยชน์ ที่ กม.0+575

 ต่อมาเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 นายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1, นายพงศ์ธร โพธิ์เส็ง หัวหน้าหมวดทางหลวงระวิง, ร่วมกับนายพงศธร บุญสะอาด กำนันตำบลนายม นายวิทยา มีมอญ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 นายวสันต์ เรืองฮุย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนายม นายไสว เจริญศรี ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งทุกภาคส่วนได้ร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยให้ดำเนินการแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ การดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ให้ดำเนินการขุดลอกรางระบายน้ำ เพื่อกำจัดเศษสวะและสิ่งปฏิกูล และวางท่อข้ามถนน เพื่อระบายน้ำไปสู่รางระบายน้ำอีกฝั่ง ส่วนการดำเนินการในระยะยาว ให้ดำเนินการจัดทำแผนงานแก้ไขและป้องกัน (งานก่อสร้างทางระบายน้ำถาวร) แล้ว และเร่งของบประมาณสนับสนุน เพื่อมาแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 ซึ่งระหว่างรองบประมาณ แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 โดยหมวดทางหลวงระวิง ได้ประสานขอสนับสนุนรถดูดเศษสวะจากเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ มาดำเนินการดูดเศษสวะเเละน้ำที่ขังอยู่ในรางระบายน้ำเป็นการแก้ไขแบบชั่วคราวก่อน

 และในเดือน มีนาคม 2562 แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการระบายน้ำเน่าเสียอย่างถาวร ด้วยการต่อรางระบายน้ำและบริหารจัดการระบบระบายน้ำให้สามารถระบายน้ำได้ โดยดำเนินการก่อสร้าง ทางระบายน้ำถาวร RC.DITCH TYPE” A” ทางหลวงหมายเลข 2007 ตอน นายม - ถ้ำน้ำบัง ระหว่าง กม.0+273-กม.0+576 ด้านซ้ายทาง งบประมาณ 2,090,128.39 บาท ซึ่งปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จแล้ว และคาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างถาวร

นอกจากนี้ ยังพบว่าปัญหาน้ำเน่าเสียส่วนหนึ่งของเกิดจากการทิ้งน้ำเสีย เศษขยะ และสิ่งปฏิกูล ลงในรางระบายน้ำของชุมชน จึงขอประชาสัมพันธ์ให้บำบัดน้ำเสียก่อนระบายลงสู่รางระบายน้ำสาธารณะ

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง มาตรา ๔๕ ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดทิ้งขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูล น้ำเสีย น้ำโสโครก เศษหิน ดิน ทราย หรือ สิ่งอื่นใดในเขตทางหลวง หรือกระทำด้วยประการใดๆ เป็นเหตุให้ขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูล เศษหิน ดิน ทราย ตกหล่นบนทางจราจรหรือไหล่ทาง ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกิน หกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้น แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 จึงขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตาม พ.ร.บ. ทางหลวง ด้วยความปรารถนาดีจากแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1


'