f
title
แขวงทางหลวงเลยที่ 1
LOEI 1 HIGHWAY DISTRICT
วิสัยทัศน์ : ทางหลวงสะดวก ปลอดภัย เชื่อมโยงโครงข่ายทางหลวงเพื่อการขนส่งอย่างยั่งยืน
เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี ๒๕๖๔
ลงวันที่ 20/04/2564

จ.เลย เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี ๒๕๖๔

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเลย

 

วันที่ 9 เมษายน 2564 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณหน้าแขวงทางหลวงเลยที่ 1 (กม. 0) นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. ๒๕๖๔ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงที่ 1 ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มูลนิธิ สมาคมกู้ชีพ กู้ภัย บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ สื่อมวลชน ร่วมพิธีเปิดงานเป็นจำนวนมาก ในปีนี้ใช้ชื่อในการรณรงค์ว่า “สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด”

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนนับว่าจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ดังนั้น การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสำคัญ การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน การสร้างจิตสำนึกร่วมกันของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย จึงเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล และของทุกกระทรวง รวมทั้งจังหวัดเลยซึ่งทุกหน่วยงานต้องให้ความสำคัญ และร่วมกันขับเคลื่อนภารกิจให้บังเกิดผลสำเร็จในทางปฏิบัติอย่างจริงจัง โดยมีเป้าหมายลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ลดจำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน เป็นช่วง ที่ประชาชน จำนวนมากใช้รถใช้ถนนเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อรวมญาติ ทำบุญ หรือรื่นเริง รวมทั้งเดินทางท่องเที่ยวไปตามที่ต่าง ๆ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนสูงกว่าช่วงเวลาปกติ ก่อให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในประเทศ

นายยศกร สุขสอาด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. ๒๕๖๔ และรณรงค์สร้างเสริมความตระหนัก และสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัย ให้กับพี่น้องประชาชนรู้จักการป้องกันตนเองให้พ้นจากภัยทางถนน จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. ๒๕๖๔ และศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2564 ของกระทรวงคมนาคม ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเลย ได้แก่ แขวงทางหลวงเลยที่ ๑ แขวงทางหลวงเลยที่ ๒ (ด่านซ้าย) แขวงทางหลวงชนบทเลย ขนส่งจังหวัดเลย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรภาคีเครือข่าย เพื่อให้ประชาชนเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อย่างมีความสุข และปลอดภัย

โดยมีมาตรการดำเนินการ 3 ด้าน ประกอบด้วย 1. มาตรการทั่วไป ได้แก่ มาตรการด้านการบริหารจัดการ มาตรการด้านถนนและการสัญจรอย่างปลอดภัย มาตรการด้านยานพาหนะปลอดภัย มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และมาตรการด้านการตอบสนองหลังการเกิดอุบัติเหตุ 2. มาตรการเน้นหนัก ได้แก่ มาตรการป้องกัน เน้นการบูรณาการการป้องกันร่วมกันของทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร ภาคเอกชนและจิตอาสา และมาตรการแก้ไขปัญหา คือ การแก้ไขปัญหาจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และจุดที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ โดยมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุมาวิเคราะห์ เพื่อหามาตรการและแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้ตรงกับสภาพข้อเท็จจริง 3. มาตรการเสริม ได้แก่ การกวดขันจับกุมรถบรรทุกยางก้อนถ้วย รถบรรทุกอ้อย รถบรรทุกดินและรถบรรทุกทั่วไป โครงการตรวจรถก่อนใช้เดินทางปลอดภัย ติดตั้งป้ายเตือน ป้ายประชาสัมพันธ์ กำจัดวัชพืชบนไหล่ทางหรือสิ่งของต่าง ๆ ที่บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ปลอดภัย การดำเนินการมาตรการองค์กรด้านความปลอดภัยทางถนน กับบริษัท ห้างร้าน สถานศึกษา

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อย่างมีความสุข และปลอดภัย จุดอำนวยความสะดวก จุดบริการสำหรับประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางมาท่องท่องจังหวัดเลย ให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยเป็นการบูรณาการหน่วยงานภาครัฐ ภาคี เครือข่าย รณรงค์สร้างจิตสำนึก สร้างความตระหนักรู้ ให้ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร ที่ถูกต้อง ในการใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน 2564 รวมจำนวน 7 วัน โดยใช้คำขวัญในการรณรงค์คือ “สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด”


'