f
title
แขวงทางหลวงเลยที่ 1
LOEI 1 HIGHWAY DISTRICT
วิสัยทัศน์ : ทางหลวงสะดวก ปลอดภัย เชื่อมโยงโครงข่ายทางหลวงเพื่อการขนส่งอย่างยั่งยืน
กรมทางหลวงสรุปการอำนวยความสะดวกปลอดภัยและการให้บริการประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ระหว่างวันที่ 10 – 15 เมษายน 2565 มียอดผู้ใช้บริการสะสม 6 วันจำนวน 58,510 ราย
ลงวันที่ 16/04/2565
กรมทางหลวงสรุปการอำนวยความสะดวกปลอดภัยและการให้บริการประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ระหว่างวันที่ 10 – 15 เมษายน 2565 มียอดผู้ใช้บริการสะสม 6 วันจำนวน 58,510 ราย
ตามที่กรมทางหลวงได้เตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชนในช่วงวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 10 – 18 เมษายน 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่มีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวโดยกรมทางหลวงได้จัดตั้งจุดให้บริการทั่วไทย 423 แห่ง แบ่งเป็นจุดให้บริการทั่วไทย (โดยแขวงทางหลวง/กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ) 147 แห่ง จุดให้บริการตำรวจทางหลวง 201 แห่ง และจุดให้บริการสถานีตรวจสอบน้ำหนักและพักรถบรรทุก 75 แห่ง ห้องน้ำบริการประชาชนภายในพื้นที่หมวดทางหลวงทั่วประเทศ 581 แห่ง ซึ่งภายในจุดบริการทั่วไทยจะมีเจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ การให้ข้อมูลเส้นทาง แนะนำเส้นทางเลือก บริการน้ำดื่ม รวมทั้ง แอลกอฮอล์เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันและควบคุมเชื้อไวรัส โควิด-19 พร้อมทั้งได้จัดเตรียมห้องน้ำสะอาดบริการประชาชน 581 แห่ง (ในพื้นที่หมวดทางหลวงทั่วประเทศ) ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมดูแลประชาชนให้ได้รับความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางเป็นพิเศษ
ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาระหว่างวันที่ 10 – 15 เมษายน 2565 กรมทางหลวงได้จัดเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนตามจุดต่าง ๆ ทั่งประเทศจำนวน 13,117 คน โดยมียอดผู้ใช้บริการสะสมรวม 6 วัน แบ่งเป็น
ผู้ใช้บริการทั้งหมด 58,510 ราย (ยอดผู้ใช้บริการศูนย์อำนวยการ (สำนักงานทางหลวง) ยอดผู้ใช้บริการศูนย์ปฏิบัติการ(แขวงทางหลวง/แขวงทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง) ยอดผู้ใช้บริการจุดพักรถโดยสาร (Rest Area) และยอดผู้ใช้บริการจุดให้บริการทั่วไทย)
จุดให้บริการทั่วไทยจำนวน 46,546 ราย
จุดพักรถโดยสาร (Rest Area) ผู้จำนวน 11,676 ราย
จุดบริการห้องน้ำ 87,130 ครั้ง
รถบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 1,443 ครั้ง อาทิ การซ่อมเบื้องต้น แบตเตอรี่หมด น้ำมันหมด โดยเน้นให้บริการต่อประชาชนผู้ใช้ทางในเส้นทางสายหลักและครอบคลุมพื้นที่ในความรับผิดชอบของหมวดทางหลวงและแจ้งผ่านสายด่วนกรมทางหลวง 1586 และศูนย์ประสานงานของแขวงทางหลวงทั่วประเทศ
นอกจากนี้ ในด้านการบริหารจัดการสัญญาณไฟจราจรจำนวน 113 แห่ง 16 สายทาง ปิดจุดทางแยก 80 แห่ง 26 สายทาง ปิดจุดกลับรถ 234 แห่ง 47 สายทาง รวมทั้งบริหารจัดการทางเข้า ออก บริเวณสถานีบริการน้ำมัน จำนวน 24 จังหวัด 69 แห่ง โดยเปิดช่องทางพิเศษทางสายหลักจำนวน 4 สายทางหลัก ทล.1 , ทล.2 , ทล.32 , ทล.348 จำนวน 126 ครั้ง เพื่อความคล่องตัวในการใช้รถใช้ถนนและช่วยป้องกันอุบัติเหตุบนทางหลวง
ทั้งนี้ กรมทางหลวงพร้อมดูแลด้านความปลอดภัยการเดินทางของประชาชนเป็นพิเศษเพื่อลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางขับขี่ด้วยความระมัดระวังปฏิบัติตากฎจราจร วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เตรียมร่างกายให้พร้อม หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมหรือแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายระหว่างเดินทางสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 มอเตอร์เวย์ 1586 กด 7 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) และตำรวจทางหลวง 1193 หากต้องการขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสียสามารถสแกน QR CODE และติดตั้งแอพพลิเคชั่น Line @1586 กรมทางหลวงพร้อมให้ความช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง

'